Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Chấp nhận người khác


Trong cuộc sống, có bao giờ bạn chấp nhận người khác một cách thực sự chưa? Chấp nhận họ như những gì họ vốn có và yêu thương con người thật của họ?
Dường như tất cả chúng ta đều có một điểm chung giống nhau, đó là chúng ta muốn người khác chấp nhận mình, chấp nhận những điểm tốt, điểm xấu, những gì chưa được, chưa hoàn hảo của bản thân mà ít khi muốn chấp nhận người khác như chính con người của họ.
Có người từng nói rằng: Yêu Ai đó là Yêu Cả Con Người của họ. Nhưng bạn có thực sự yêu ai đó bằng chính con người của họ hay chỉ yêu những điểm tốt, điểm đáng yêu và đáng mến của người ta mà bỏ qua những gì chưa được.
Rất nhiều người thường than trách rằng: Tại sao bạn mình lại không như thế này, như thế kia, sao không galang, nam tính như ai đó. Có người lại thường than thở vì sao bạn gái mình lại không thùy mị, nết na như một ai đó. Có bao giờ bạn nghĩ, bạn yêu họ hay yêu cái bóng mà bạn tạo ra cho họ?
Con người thường thích sự phản chiếu ảo ảnh của chính mình trong con người của một người khác, những hình ảnh đó do họ tự tạo nên rồi gắn lên một ai đó. Để khi bạn nhìn thấy con người thật của họ, bạn mới chợt nhận ra mình đã yêu lầm người.
Thực sự, họ vẫn là họ đó thôi, chỉ có bạn giờ đây mới nhìn thấy con người thật của họ để rồi buồn, rồi hối tiếc. Bởi vì bạn không chấp nhận được con người thật của người ta nên mới có cảm giấc thất vọng và chán nản.
Có bao giờ bạn nghĩ rằng: nếu bạn thật sự yêu họ, liệu bạn có chấp nhận được những điểm xấu của người đó không?
Đừng nói với ai đó rằng bạn yêu họ vì họ giống một ai đó. Chẳng ai muốn mình là cái bóng của người khác đâu bạn. Ai cũng muốn được là chính mình, sống thật với con người của mình chứ không phải của một cái bóng, không phải là họ.
Đừng đem đau khổ và tủi hận đến với những người xung quanh bạn, hãy yêu thương và chấp nhận con người thật của họ. Đừng đem những tiêu chuẩn của bạn áp dụng lên một ai đó mà hãy yêu ai đó bằng chính cả con người của họ, những điểm xấu và cả điểm tốt.
Có người sẽ rất đau buồn khi không được những người xung quanh nhìn nhận với con người thật của mình. Bạn có bao giờ nghe đến câu chuyện về chú hề trong rạp xiếc, mua vui cho người khác, đem đến cho mọi người tiếng cười nhưng không bao giờ có thể mỉm cười một cách thực sự với con người của mình không?
Bước ra khỏi hình ảnh chú hề, người đó không được những người xung quanh nhìn nhận bằng chính con người thật của họ. Thế nên, đừng vì bất kỳ lý do gì mà ép mình trở thành cái bóng của người khác. Không có gì đau đớn hơn, khổ sở hơn việc sống trong hình bóng của một ai đó không phải là mình.
Nếu bạn không chấp nhận được một ai đó, xin đừng bao giờ miệt thị hay nói những lời tổn thương trái tim họ. Hãy rời bỏ họ khi bạn không chấp nhận được con người đó với tất cả những gì họ có. Đừng bao bọc họ một hình ảnh quá hoàn hảo để rồi khi vầng hào quang lấp lánh kia lụi tàn, bạn hoàn toàn trống trải và chán chường trước con người thật của họ.
Đừng bao giờ làm người khác bị tổn thương vì sự ích kỷ, lòng tham và sự ảo tưởng của mình, bạn nhé. - Hãy để họ được sống là chính họ, làm những việc mà họ muốn làm, sống như những gì người đó vốn có.
Bạn có quyền khao khát, bạn có quyền mơ ước về một hình mẫu lý tưởng nhưng không vì thế mà bạn có quyền bắt ép ai đó phải sống như cái bóng mà bạn vẽ nên. Hãy tôn trọng cái tôi của người khác, để khi bên bạn họ có thể cười thỏa thích, được ăn những gì họ muốn ăn, làm những gì họ muốn làm.
Không phải khép nép, giữ kẽ với mình bạn nhé. Hạnh phúc của một người đó chính là được là chính mình bên cạnh người họ yêu thương. Hãy cho họ cơ hội thể hiện trọn vẹn con người thật của mình, bạn nhé. 

                                      Võ Hoàng Anh (sưu tầm)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét