Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

BÓNG ĐÁ, VẬN NƯỚC VÀ ANH HÙNG DÂN TỘC

ĐT Việt Nam đã làm nên kỳ tích của bóng đá Việt Nam tại AFC U23 châu Á. Đó là một thực tế Và chúng ta đã đón đội tuyển về nước như đón những anh hùng, như tuần VNN viết “Ngay cả những cựu chiến binh đã ở tuổi thất thập cũng bảo rằng, chưa bao giờ có một ngày hội nào có thể sánh với lễ đón ĐT U23 Việt Nam về nước”. Chúng ta hoàn toàn có thể hiểu và đồng cảm với tình yêu cuồng nhiệt của tuổi trẻ. Các cầu thủ được nước đón, tỉnh đón, làng đón ... còn hơn đón những quân đoàn về giải phóng thủ đô.
Nhưng sau phút thăng hoa của men say chiến thắng, nghĩ lại vẫn thấy một chút buồn; rằng đôi lúc ta vẫn chưa đủ lớn để điềm tĩnh trước các sự kiện dù nó lớn đến đâu chăng nữa ...; rằng ta đôi khi cũng bồng bột dại khờ như là một đứa trẻ thôi ... Trong men say chiên thắng thậm chí có người còn liên tưởng đến vận nước, coi các cầu thủ là anh hùng dân tộc thì quả thật là một sự lộng ngôn chưa từng có. Không hiểu tại sao hôm nay lớp trẻ của chúng ta lại thích nép minh trong anh hào quang của người khác nhiều đến vậy. Chưa lâu, trong một số bạn trẻ có người hôn giày tỷ phú nước ngoài như là vinh hạnh, có người đòi giết mẹ vì không cho đi xem thần tượng... Ôi, sự cuồng si mới điên rồ và lệch lạc làm sao!

Bóng đá dù có hay đến thế nào chăng nữa thì cũng như tất cả các bộ môn thể thao, chỉ là trò chơi có ích cho sức khỏe. Và niềm đam mê bóng đá dù có lớn đến mức nào đi chăng nữa cũng không  thể làm cho vận nước đổi thay. Các cầu thủ dù có xuất sắc cỡ nào cũng không thể là anh hùng dân tộc được. Anh hùng dân tộc chỉ có Lý Thượng Kiệt; Trần Hưng Đạo; Lê Lợi; Hồ Chí Minh thôi. Họ mới là những người làm nên lịch sử, họ mời là những người có thể làm thay đổi vận mệnh của quốc gia, dân tộc được thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét