Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

CÓ THẬT SỰ CẦN THIẾT

Mấy hôm nay gia đình bé Nhật Linh (cháu bé bị sát hại ở Nhật) đang vân động 50.000 chữ ký để xử tên tội phạm với mức án cao nhất. Đứng về góc độ gia đình nạn nhân ta có thể hiểu được nỗi đau của họ và mong muốn công lý sớm được thực thi, cái ác phải trả giá.
Nhưng vận động 50.000 chữ ký mong kẻ ác bị tử hình để trả thù cho bé Nhật Linh liêu có cần thiết không khi mà kẻ ác đáng sắp phải ra tòa đối diện với pháp luật ở một đất nước vốn nổi tiếng nghiêm minh như nước Nhật? Tội ác đến mức nào thì sẽ có hình phát tương xứng, tôi tin các quan tòa của Nhật sẽ công tâm. Đành rằng chúng ta đồng cảm và hiểu được nỗi đau của gia đình, nhưng trước mắt chúng ta còn có pháp luật; chúng ta chỉ nên đòi công lý một khi pháp luật có sự bao che thôi, còn khao khát trả thù quá mức thì không nên. Rôi thế giới sẽ nghĩ như thế nào về người Việt Nam, một dân tộc vốn được coi là giàu long nhân ái, vị tha. Hôm nay ta mất con và ta đòi bằng được ngày mai người khác phải mất chồng, mất cha ... dù đó là người cha độc ác, nhưng ai dám chắc rằng vì thế mà họ không đau? (xin lỗi vì tôi không rõ ông ta có gia đình không)?

Nhân đây, tôi lại nhớ câu chuyên một bà mẹ nước ngoài có con bị cá sấu ăn thịt; nén nỗi đau, bà đã xin không giết con cá sấu đó; vì suy cho cùng nó cũng chỉ là loài vật không có nhận thức mà thôi; tất nhiên so sánh thế này thì cũng hơi khập khiễng; ở đây cái tôi muốn nói là lòng vị tha thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét