Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

HÃY BIÊT QUÝ TRỌNG THÒI GIAN

Thời gian là vàng ngọc, thời gian chỉ trôi đi và không bao giờ quay trở lại, đó là câu nói cữa miệng mà ai cũng biết  và người ta vẫn kêu gọi mọi người hãy quý trọng thời gian. Nhưng sử dụng thời gian như thế nào để có ý nghĩa thì đôi lúc chúng ta vẫn còn chưa hiểu đúng. Với nhiều người việc dùng thời gian có ích, nghĩa là thời gian đó hoặc là để vùi đầu vào học tập để nâng cao kiến thức hoặc là làm việc để kiếm tiền, nêu không phải vậy thì có nghĩa là anh đang lãng phí thời gian. Cách hiểu đó chỉ đúng một phần.

Người ta vẫn nói rằng trẻ con ngày nay không có tuổi thơ, thời gian học tập của các em quá nhiều và chương trình quá nặng. Phải chăng như thế là quỹ thời gian của các em đang được sử dụng một cách hiệu quả nhất? Câu trả lời là không.

Thực ra chúng ta đang buộc các em đánh mất thời gian tuổi thơ của mình để rồi nó mãi mãi qua đi không bao giờ quay trở lại. Không có một "góc sân" trong tâm hồn trẻ thì cũng khó có một "khoảng trời" thật sự trong tâm hồn trẻ khi nó lớn lên.

Tình yêu tổ quốc là khái niệm vừa thiêng liêng vừa trừu tượng, nhưng có lẽ cũng bắt đầu từ là cây đa, bến nước, sân đình... là  "có những  ngày trốn học đuổi bướm cạnh cầu ao", là "cô bé nhà bên nhìn tôi cười khúc khích"... nếu không có nó lấy gì để các em nuôi dưỡng tâm hồn? nếu không có nó thì tình yêu tổ quốc của các em thực sự sẽ hướng về đầu? Tôi yêu tổ quốc ư? nếu nó không gợi lên những gì gần gũi thân thương, nếu tổ quốc không gắn với góc sân và những trò chơi thủa nhỏ, nêu nó không là những kỷ niệm suốt đời ta phải mang theo thì tình yêu tổ quốc chỉ là câu khẩu hiệu vô hồn sáo rộng mà thôi.

Lao động là vinh quang, chúng ta kêu gọi mọi người hay lao động quên mình làm ra thật nhiều của cải cho gia đình và xã hội. Chúng ta tưởng rằng làm như vậy thì cuộc sống con người mới có ý nghĩa và không lãng phí thời gian.

Lãng phí thời gian chính là lãng phí cơ hội, nó không quan trọng là chúng ta nghỉ ngơi hay làm việc. Thâm chí đôi khi nêu hôm nay ban không tận hưởng một chút thì thì có nghĩa là bạn đang lãng phi thời gian đấy, bởi vì cuộc sống giàu sang ngày mai không chắc đã giành cho bạn.

Hạnh phúc là con đường ta đi, chứ không phải cái đích mà ta đến. Hãy làm việc và tận hưởng từng phút giây của cuộc sống, đó là cách tiết kiệm thời gian tốt nhất. Quá khứ không thuộc về chúng ta, còn ngày mai là của Chúa, chỉ có hôm nay là của chúng ta thôi.

1 nhận xét: