Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

NGƯƠI TA CHỈ YÊU QUÝ NHỮNG GÌ THUỘC VỀ MÌNH

Có thể có người không đồng ý với quan điểm này, thực tế có đúng vậy không, chúng ta hãy cùng nhìn nhận vấn đề một cách khách quan.

Bạn có yêu quý chiếc xe đắt tiền của người khác không? chắc là không dù đó là chiếc xe bạn ao ước đi chăng nữa, thì cũng không thể có chuyện ban sẽ yêu quý nâng niu của người khác được. Nhưng nếu nó là của bạn thì vấn đề lại khác, bạn sẽ yêu quý nó ngay. Từ đó chúng ta dễ dàng suy rộng ra, ví dụ: Bạn mua lại căn nhà của ai đó, cảm nhân của bạn về căn nhà sẽ thay đổi rất nhanh chóng, ngay sau khí quyền sở hữu của bạn được tuyên bố bạn đã cảm thấy yêu quý nó rồi. Vấn đề thật giản đơn nhưng việc này có một ý nghĩa quan trọng.

Trong mối quan hệ gia đình, hình như cha mẹ vẫn yêu con nhiều hơn là con yêu cha mẹ, nhiều người vẫn chăc lưỡi nói rằng thôi thì "nước mắt chảy xuôi", họ nghĩ vậy và cũng không cần quan tâm vì sao. Thực ra ở đây có một quy luật tâm lý như trên vừa nói, "người ta yêu quý những gì thuộc về mình". Trong gia đình, cha mẹ cảm thây con cái thuộc về mình rất rõ, nhưng con cái thì ít có cảm giác đó đối với cha mẹ.

Con người có thể không yêu quý tất cả những gì họ có,  nhưng họ cũng chỉ yêu quý những gì thuộc về họ mà thôi.

Có người sẽ nói rằng điều đó không hẳn đúng, tôi vẫn có thể yêu ai đó khi họ không thuộc về tôi, thâm chi là người ta có thể yêu một người khác giới khi mới gặp lần đầu. Đúng vậy, nhưng khi yêu ai đó họ vẫn khát khao  có được người đó, nếu không thể có được thì dần dần tinh cảm sẽ phai nhạt. Tất nhiên cũng có người vẫn yêu đơn phương suốt đời, nhưng đó chỉ là những cá biệt hết sức hiếm hoi mà thôi. Cuộc sống bao giờ cũng có ngoại lệ, kể cả quy luật.

Từ quan điểm đó chúng ta có thể suy rộng ra với những tình cảm lớn như tình yêu tổ quốc. Để công dân yêu tổ quốc, trước hết họ phải thấy tổ quốc là của họ, họ yêu quý và tự hào về tổ quốc của mình. Ở đây tôi muốn nói đến tình yêu tổ quốc thật sự, từ trong sâu thẳm chân thành chứ không phải những khẩu hiệu đầu môi mà ai cũng hô được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét