Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Chúa Giêsu

Có thể gọi Chúa Giêsu, người mà tới nay hàng ngày vẫn chi phối vận mệnh của trần gian là một vị thần, tuy nhiên không phải theo nghĩa Chúa Giêsu chứa đựng mọi cái thần thánh hay có thể đổng nhất với thần thánh, mà theo nghĩa người đã dạy loài người tiến được một bước lớn nhất đến với lý tưởng, đến với điều thiêng liêng.

Nhìn tổng thể, loài người là những sinh vật hèn hạ, những kẻ chỉ hơn thú vật về phương diện là thói ích kỷ và độc ác được cân nhắc kỹ hơn là ở thú vật mà thôi.

Song có những con người vĩ đại giữa những kẻ tầm thường ấy đã vươn lên sự cao cả nhằm chứng tỏ sứ mệnh cao quý của con người. Những người vĩ đại ấy, những người chỉ ra cho con người thấy họ bắt nguồn từ đâu và phải hướng tới đâu thì Chúa Giêsu là con người cao cả nhất.

Ông trung thành với những gì cao cả và đẹp đẽ có trong bản tính chúng ta. Ông không phải là vô tội; Ông đã chiến thắng những dục vọng trong mình mà chúng ta đang đấu tranh chống lại; không một thiên thần nào đã nâng đỡ Ông, ngoài lương tâm trong sạch của bản thân Ông. Giống như nhiều phẩm chất cao cả của ông đã bị lãng quên do các môn đệ của ông không hiểu được học thuyết của Ông, thì nhiều khuyết tật của ông cũng bị giấu đi. Nhưng chưa bao giờ, ở ai mà lợi ích của loài người lại chiếm ưu thế đến mức như ở Ông. Trung thành tuyệt đối với lý tưởng của mình, Ông đã biết cách bắt tất cả phục tùng nó tới mức vụ trụ không còn tồn tại đối với Ông. Ông chỉ sống với sứ mệnh thêng liêng mà Ông tin tưởng sẽ hoàn thành.

Điều này là không thể biết được, nhưng cho dù tương lai có chuẩn bị cho chúng ta những bất ngờ nào đi chăng nữa thì cũng không một ai vượt lên trên được Chúa Giêsu. Sự tôn thờ Ông sẽ sống mãi mãi; truyền thuyết về Ông sẽ mãi mãi làm rơi những giọt lệ, những đau khổ của Ông sẽ làm dằn vặt những trái tim tốt nhất; mọi người sẽ mãi mãi tuyên bố rằng trong những người con của nhân loại sẽ không bao giờ xuất hiện một con người vĩ đại hơn Chúa Ki tô.

                                     Nguồn: Ơgierest...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét