Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

HÃY HỌC CÁCH TÔN TRONG NGƯỜI KHÁC


          “Cung kính với người là sự nghiêm cẩn của chính mình” (66 câu phật học). Tôn trọng người khác là biểu hiện của văn hóa ứng xử, song đôi khi ta rất vô tư mà không chú ý rằng có những hành vi (của ta) khiến người khác chạnh lòng, thậm chí những việc ta làm là thiếu tôn trọng người khác mà ta không để ý; tiếc là những hành vi đó rất nhiều và diễn ra thường nhật, xin liệt kê vài ví dụ.
          1. Không đến đúng giờ trong cuộc hẹn: Đôi khi ta thấy đây là việc bình thường, nhưng thực ra có phần ta đã tỏ ra không coi trọng đối tác. Người Do Thái là dân tộc hết sức đúng giờ. Chuyện kể rằng: Có lần một người Do Thái hẹn làm việc, nhưng đối tác đến chậm 5 phút. Người Do Thái nói: Hôm nay tôi dành cho anh 30 phút, nhưng anh đến chậm 5 phút, vậy chúng ta còn 25 phút nữa, đề nghị anh vào việc nhanh lên.
          2. Cắt ngang lời người khác khi đang nói chuyện: Đôi khi ta đang nghe người khác nói chợt có ý nghĩ vụt qua trong đầu thế là ta liền ngắt lời người khác, nói oang oang; rất vô tư cho rằng cái ta nói mới là quan trọng, còn nghe người khác nói thì không.
          3. Dán mắt vào màn hình điện thoại khi đang trò chuyện: Việc này được nói nhiều nhưng dường như rất khó bỏ.
          4. Nói chuyện riêng trong giờ họp (học): Đôi khi ta đến các cuộc họp còn tranh thủ để làm việc riêng, nếu đây là cuộc họp (với anh) không quá quan trọng, chỉ đi cho có thành phần thì anh có thể yên lặng làm việc riêng cũng được, nhưng nói chuyện thì hoàn toàn không nên vì sẽ ảnh hưởng đến người khác (ngoại trừ trao đổi ngắn vài nội dung liên quan đến cuộc họp).
          5. Vượt đèn đỏ, lấn đường, không nhường đường người khác, bấm còi inh ỏi khi tham gia giao thông. Vẫn biết dù ta có sai thì người khác cũng sẽ phải tránh, không ai cố tình gây tai nạn cả, nhưng vẫn không nên.
          ...

          Những việc đại loại như vậy rất nhiều và diễn ra thường nhật, biết vậy mà không dễ khắc phục, nhưng cố gắng giảm được phần nào hay phần đó. Tôn trọng người khác cũng là tự tôn mình vậy. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét